ĐƯA NHAU ĐI TRỐN VỀ VỚI CÙ LAO XANH

07/03/2024
Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm được công nhận năm 2004 bao gồm các vùng đảo và vùng nước xung quanh với tổng diện tích 6,71 ha, trong đó có khoảng 165 ha rạn san hô và 500 ha thảm cỏ biển. Hệ thực vật Cù Lao Chàm cũng hết sức đa dạng với 342 loài có ích, riêng nhóm cây làm thuốc có 16 loài.

 

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm được công nhận năm 2004 bao gồm các vùng đảo và vùng nước xung quanh với tổng diện tích 6,71 ha, trong đó có khoảng 165 ha rạn san hô và 500 ha thảm cỏ biển. Hệ thực vật Cù Lao Chàm cũng hết sức đa dạng với 342 loài có ích, riêng nhóm cây làm thuốc có 16 loài.

Ngày 25/5/2009, hệ sinh thái Cù Lao Chàm đã được UNESCO chính thức đưa vào danh sách Khu dự trữ sinh quyển Thế giới.

Hòn ngọc xanh Cù Lao Chàm, hay còn nổi tiếng được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Chiêm Bất Lao, Tiêm Bút Loa, Tiêm Bích Loa, Đại Chiêm dư (đảo Đại Chiêm) ... Với bề dày về văn hóa – lịch sử, sinh vật học, khảo cổ học... Cù Lao Chàm, Quảng Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách với rất nhiều thú vị và bất ngờ. Với xu hướng du lịch tôn trọng tự nhiên, du lịch sinh thái, điểm đến này kiên trì với bài toán du lịch xanh nhằm bảo tồn các giá trị thiên nhiên, văn hóa bản địa.

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cách đất liền 17km. Hiện nay, để đến với hòn đảo xanh xinh đẹp này cũng trở nên rất thuận lợi bởi sự hỗ trợ của các phương tiện di chuyển hiện đại. Từ bến tàu Của Đại, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác bồng bềnh trên sông nước như ca nô cao tốc rút ngắn lại hành trình chuyến du lịch chỉ tầm 20 phút.

Thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 hàng năm được xem là mùa cao điểm của du khách đến tham quan và nghỉ ngơi ở đây. Đặc biệt nhiều hoạt động lễ hội thường niên đặc sắc, hấp dẫn du khách diễn ra trên đảo như Lễ giổ tổ nghề Yến diễn ra vào 9-10/03 (âm lịch) và lễ hội Cầu ngư diễn ra vào ngày 3-4/04(âm lịch), lễ hội Mùa hoa ngô đồng đỏ diễn ra vào 22-23/07 (dương lịch). Đây là một cách để quảng bá các giá trị cảnh quan biển đảo. đa dạng sinh học, gắn liền với nền văn hóa – đời sống đặc trưng của người dân nơi đây đến gần với du khách.

Cụm đảo Cù Lao Chàm với 8 đảo gồm: Hòn Lao, Hòn Lại Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô, Hòn Lá, Hòn Tại và Hòn Ông. Tên các hòn đảo được đặt theo hình dáng và thảm thực vật, trong đó lớn nhất là Hòn Lao – hòn đảo duy nhất có cư dân sinh sống và được sở hữu những bãi biển thoáng rộng, bằng phẳng cùng dài cát trắng mịn xen giữa các mỏm đá với những vết bào mòn như nét chạm trổ độc đáo. Bên cạnh đó, những hòn đảo khác quanh năm đá dựng tứ bề và là thế giới của chim muông, hoa cỏ tạo nên tổng thể một bức tranh thiên nhiên kì thú với các vách đá kì vĩ, đa dạng về hình thể gắn liền với các câu chuyện thần thoại và huyền bí Đặc biệt, những hang yến trên quần đảo Cù Lao Chàm là những danh thắng tuyệt đẹp hiếm có như hang Cả, hang Tò Vò, hang Khôn, hang Tai.

Trên đảo chính sẽ có 7 bãi biển với đặc điểm khác nhau với rất nhiều trải nghiệm như bãi Bắc, bãi Ông, bãi Làng, bãi Xếp, bãi Hương... Các bãi hầu hết đều không quá rộng nhưng bờ cát rất mịn, sạch sẽ, và làn nước trong xanh, mát mẻ ắt hẳn rất thích hợp cho chuyến du lịch khám phá trải nghiệm.

Ngoài tắm biển, du khách còn có cơ hội tham quan nhà Bảo tàng biển Cù Lao Chàm - nơi gói gọn cả văn hóa – lịch sử của hòn đảo. Đến nay, Cù Lao Chàm còn chứa đựng nhiều giá trị nhân văn với hơn 20 di chỉ khảo cổ, di tích lịch sử - văn hóa từ các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm, Việt. Trong đó có 7 di tích: Lăng Tiền hiền, miếu tổ nghề yến, chùa Hải Tạng, lăng Ông Ngư, giếng xóm Cấm, di chỉ Bãi Làng và di chỉ Bãi Ông đã được công nhận là di tích quốc gia. Đặc biệt trong số đó, giếng xóm Cấm đã có tuổi đời trên 200 năm là một địa điểm đặc biệt bởi nơi đây còn lưu nhiều dấu xưa tích cũ mang cấu trúc hình hài của văn hóa Chăm. Giếng hình ống thành giếng tròn và trong lòng được xây theo kiểu vành khăn. Đây là nơi cung cấp nguồn nước ngọt dồi dào cho dân làngnqua bao đời nay.

nhiều du khách ghé thăm mỗi khi đến Cù Lao Chàm. Chùa được Ngoài ra, chùa Hải Tạng cũng là một địa điểm thu hút rất Xây dựng vào năm 1758 tại chân núi phía Tây đảo Hòn Lao để thờ Phật và để cho thuyền bè vào đảo thắp hương cầu cho sóng yên biển lặng, làm ăn khấm khá. Nghệ thuật kiến trúc và trang trí của chùa Hải Tạng được thể hiện rất đặc sắc thể hiện qua hoành phi câu đối, tượng thờ đồ sộ...

Du khách khi đến tham quan sẽ không thể bỏ lỡ đạo 1 vòng qua chợ hải sản Tân Hiệp để tìm vài món đồ lưu niệm hay các món sản vật đặc trưng như hải sản tươi sống, đồ khô thượng hang.

Một trong những điều tạo nên nét quyến rũ của hòn đảo xanh này chính là những rạn san hô đẹp đến nao lòng. Được thả mình trong những làn nước trong xanh, du khách còn có thể chiêm ngưỡng một thủy cung lung linh với rất nhiều sinh vật biển đẹp. Từ lâu, Cù Lao Chàm đã được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm bởi đây là một trong số rất ít đảo của Việt Nam còn giữ được thảm thực vật có độ che phủ tương đối lớn, là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm trên bờ, dưới biển.

Chính vì vậy, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm còn có ý nghĩa thu hút với du khách khi bảo tồn cả thiên nhiên và bao hàm cả những giá trị nhân văn. Đến nay, Cù Lao Chàm là trường hợp duy nhất trên thế giới Khu dự trữ sinh quyển kết nối cả biển. đảo, rừng, với cửa sông, vùng ngập mặn và Di sản văn hóa Thế giới phố cổ Hội An.

Một hành trình vi vu với nhiều niềm vui bất tận đến với Cù Lao, tận hưởng làn gió biển, với rất nhiều dịch vụ đa dạng như lặn ngắm san hô, ăn uống, tắm biển, hay lưu trú với các trò chơi team- building, tiệc ngoài trời, cắm trại... cùng những người dân trên đảo rất hiền hòa, chân tình sẽ giúp cho du khách thực sự có những kỉ niệm đẹp đáng nhớ.