Chúng tôi làm du lịch

13/03/2023
Đến KDL sinh thái Cổng Trời Đông Giang, sẽ thấy một thế giới diệu kỳ biến đổi từng ngày với những công trình đang được ươm mầm giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, là niềm tự hào không chỉ của người FVG, mà còn của những người con quê hương Đông Giang, Quảng Nam. Nơi đây cũng đang chứng tỏ sức hút của mình khi ngày càng nhiều du khách đến khám phá thiên nhiên, cùng trải nghiệm đời sống văn hoá với người dân bản địa. Điều này đã tạo tư duy mới trong phát triển du lịch đối với những thanh niên là người đồng bào dân tộc Cơ Tu. Từ khi khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang chính thức đi vào hoạt động, những người trẻ đã cùng đồng hành góp phần xây dựng và quảng bá văn hoá bản địa đến du khách mọi miền.

Những ngày đầu Xuân ở Cổng Trời Đông Giang bắt đầu tinh khôi, mát mẻ khi mỗi sáng, những biển mây len lỏi qua từng khe núi và phủ đầy thung lũng giữa đại ngàn. Nắng lên, sương tan, lấp ló những khoảng xanh bạt ngàn và cả những công trình đầy sắc màu ẩn hiện. Những sắc màu ấy làm cho bức tranh thiên nhiên của Cổng Trời Đông Giang trở nên sống động và rực rỡ.

 

Và mỗi lần trở lại Cổng Trời Đông Giang, là lại được thấy muôn vàn điều mới, điều khác. Là những gương mặt người trẻ Cơ Tu đầy năng lượng mà chúng tôi muốn lan tỏa đến mọi người về câu chuyện của họ…

 

Lớn lên với núi rừng, đối diện với sự khó khăn, vất vả ở cuộc sống nơi đại ngàn, nhưng chính cuộc sống gian khó đã tạo nên những chàng trai, cô gái Cơ Tu đầy nhiệt tình, hăng say lao động. Họ trung trinh và thuần hậu, sống chan hòa cùng mẹ thiên nhiên.

 

Với chính sách ưu tiên tạo việc làm cho người lao động địa phương là đồng bào dân tộc Cơ Tu, rất nhiều những người trẻ Cơ Tu lần lượt đến làm việc tại dự án như một sự tình cờ. Ta Cooih Phi là một trong số đó. Và dự án KDL sinh thái Cổng Trời Đông Giang như một sợi dây kết nối họ.

 

Gắn bó với FVG gần 5 năm, từ vị trí nhân viên, đến nay Phi đang đảm nhận vị trí đội trưởng an ninh tại KDL, những ai tiếp xúc với Phi sẽ thấy dường như rất ít nói, trầm tính. Nhưng trong công việc, sẽ thấy một Ta Cooih Phi rất khác. “ Phi là người rất nhiệt tình, trách nhiệm và nghiêm túc trong công việc.” Anh Thái Việt Hải, trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn FVG nhận định.

Hằng ngày, Phi sẽ tham gia  đôn đốc, kiểm tra các sự việc diễn ra trong khu du lịch, nhận bàn giao tài sản từ Ban Quản lý, tham mưu các kế hoạch phòng chống thiên tai,bão lũ, cứu nạn cứu hộ, thường xuyên kiểm tra tác phong nhân viên làm việc…. Chia sẻ về kỷ niệm lần đầu tiên lúc khu du lịch mở cửa đón khách, Phi cho biết: “đó là lần đầu tiên mình làm việc trong một dự án du lịch có quy mô lớn như vậy và vì ngày đầu mở cửa, nên cũng đã gặp rất nhiều bỡ ngỡ, nhiều vấn đề mới mẻ, những điều này cũng đã trở thành kỷ niệm đáng nhớ, giúp mình nhận thấy rằng làm du lịch chuyên nghiệp cần phải liên tục học hỏi, đổi mới mình trong quản lý và điều hành.”

 

Phía sau chiếc khẩu trang là những giọt mồ hôi và nụ cười hồn hậu chân tình của chàng trai trẻ chứa đựng biết bao cảm xúc, và những cống hiến không mệt mỏi của Phi trong hành trình mới ở khu du lịch đã tạo nên những năm tháng tuổi trẻ rực rỡ đúng nghĩa của Phi dưới mái nhà chung FVG.

Sinh ra và trưởng thành trong một gia đình nghèo tại xã A Sờ, Đông Giang, Quảng Nam. Từ nhỏ, trong ý thức của cô gái nhỏ A Lăng Ngơi đã luôn không ngừng cố gắng để thay đổi cuộc đời mình và mong muốn quay về quê hương lập nghiệp hỗ trợ giúp đỡ cho quê hương còn nghèo khó. Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý với tấm bằng loại giỏi, nhưng dường như may mắn vẫn chưa đến với Ngơi khi trải qua quãng thời gian dịch bệnh đóng băng, cơ hội để tìm kiếm việc làm càng trở nên khó khăn hơn. 

 

Khởi đầu với vị trí nhân viên cây xanh, A Lăng Ngơi đã chăm chỉ cần mẫn gieo mầm cho từng chồi xanh để hoàn thiện cảnh quan khu du lịch, cũng là cách để cô gái tiếp tục nung nấu ý chí vươn lên. Khó khăn nối dài khó khăn khi các vị trí công việc cũng có đôi lần gián đoạn, tạm hoãn đóng cửa do dịch bệnh. 

 

Chào đón chúng tôi với nụ cười tươi rạng rỡ, hướng dẫn khách chu đáo, tận tình đầy tự tin, nếu không giới thiệu, ít ai nghĩ cô gái dân tộc trong bộ trang phục lễ tân này cũng đã có 1 quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, gạt bỏ hình ảnh bẽn lẽn, tự ti của chính mình thuở những ngày đầu mới vào làm việc. Đến giờ, cô giao tiếp nhiều hơn với khách, linh hoạt hơn trong công việc mỗi ngày.