CUNG ĐƯỜNG KẾT NỐI LỊCH SỬ - KIẾN TRÚC - VĂN HÓA BẢN ĐỊA

17/10/2024
Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang, một hành trình đặc sắc đưa du khách từ không gian cổ kính, đậm nét văn hóa và kiến trúc của Hội An, qua những dấu ấn huyền bí và lịch sử của Mỹ Sơn, đến vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Đông Giang. Đây không chỉ là sự kết nối về địa lý mà còn là sự giao thoa văn hóa, tạo nên một trải nghiệm du lịch đa dạng, độc đáo tại Quảng Nam.

Điểm đến của hành trình khám phá di sản

"Một điểm đến hai di sản" là cụm từ dùng để miêu tả vùng đất Quảng Nam, nơi mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa. Quảng Nam là nơi hội tụ các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị, nổi bật nhất là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn. Hai điểm đến này đã thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm, góp phần khẳng định vị thế của Quảng Nam trong bản đồ du lịch văn hóa Việt Nam.

Quảng Nam và tiềm năng phát triển du lịch

Quảng Nam là vùng đất hội tụ giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hoá bản địa độc đáo. Với bờ biển dài 125km từ Điện Ngọc đến vịnh Dung Quất, rừng nguyên sinh, và hệ thống sông suối, Quảng Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các phượt thủ với những địa danh như Đỉnh Quế Tây Giang, Suối Tiên ở Quế Sơn, Hòn Kẽm Đá Dừng, và hồ Phú Ninh. 

Bên cạnh hai di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, nơi đây còn nổi bật với Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và các đặc sản địa phương như quế Trà My, tiêu Tiên Phước, yến sào Hội An,… những làng nghề truyền thống, lễ hội văn hoá dân gian. 

Sự giao thoa văn hoá giữa các dân tộc như Kinh, Cơ Tu, Xơ Đăng đã tạo nên một nền văn hóa phong phú, đồng thời mở ra tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tại vùng đất này.

Xem thêm bài viết: Top 5 địa điểm khám phá văn hoá và thiên nhiên tại Quảng Nam, Đà Nẵng

Dự án mới tại Đông Giang

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam đón gần 6,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 4,2 triệu lượt khách quốc tế và hơn 2,2 triệu lượt khách nội địa. Lượng khách lớn chủ yếu tập trung ở đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn và một số khu vực lân cận. Việc hình thành một sản phẩm mới mang tính kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vừa gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá, vừa khai thác tối đa tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh là điều vô cùng cần thiết.

Trên cơ sở đó, sản phẩm phát triển du lịch mới được hình thành: Cung đường vàng kết nối lịch sử - kiến trúc - văn hoá bản địa là một trục du lịch vô cùng độc đáo với nhiều giá trị đặc sắc về thiên nhiên và văn hoá, mở ra nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai và góp phần đồng bộ du lịch giữa 2 vùng Đông – Tây Quảng Nam.

Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang: Cung đường mới kết nối thiên nhiên và văn hoá bản địa

Hội An – Mỹ Sơn – Cổng Trời Đông Giang: Một hành trình mới kết hợp văn hóa, thiên nhiên và trải nghiệm du lịch sinh thái đặc sắc, mang đến nhiều trải nghiệm từ di sản đến thiên nhiên hoang sơ.

Phố cổ Hội An

Hội An cách Đà Nẵng chỉ 30km và đường đi rất thuận tiện, bất kỳ ai đến Đà Nẵng cũng đều muốn ghé phố cổ Hội An ít nhất một lần. Thành phố nhỏ này thu hút du khách không chỉ bởi các món ăn đặc sản như cơm gà, mì Quảng, cao lầu, mà còn bởi vẻ đẹp đầy hoài niệm của những con đường, ngôi nhà tường vàng và mái ngói xưa cũ, nổi bật bên giàn hoa giấy rực rỡ.

Ai đến phố Hội cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy dấu vết thời gian hiện hữu ở mọi nơi, trên những mảng tường xám mốc, xưa cũ, hay những mái nhà lợp ngói âm dương phủ kín rêu phong. Nét đẹp ở phố cổ Hội An còn nằm ở kiến trúc cổ xưa ở khắp các hội quán, đình, miếu, nhà thờ tộc,… vừa có nét truyền thống của Việt Nam, vừa có sự giao thoa hội nhập với các nước phương Tây, đã tạo nên một không gian đặc biệt, khiến Hội An trở thành di sản văn hóa sống động. Các lễ hội, âm nhạc, diễn xướng và trò chơi dân gian nơi đây cũng là những yếu tố làm nên sức hút khó cưỡng của phố cổ này, đưa du khách quay trở lại với những giá trị văn hóa xưa cũ.

Phố cổ Hội An (Hình ảnh: Visit Quang Nam)
Phố cổ Hội An (Hình ảnh: Visit Quang Nam)

Khu đền tháp Mỹ Sơn

Chỉ cách Hội An khoảng 38km về phía Tây, Khu đền tháp Mỹ Sơn là một di sản văn hóa thế giới, nơi lưu giữ dòng chảy văn hóa và lịch sử lâu đời của vương quốc Champa. Đây từng là một trong những trung tâm tôn giáo và đền đài chính của người Champa, thể hiện sự thịnh vượng và đỉnh cao của nền văn minh này.

Với lối kiến trúc độc đáo, Khu đền tháp Mỹ Sơn như một cuốn sách mở về lịch sử và văn hóa người Chăm. Những ngôi đền được chạm khắc tinh xảo theo lối kiến trúc truyền thống của người Chăm pa xưa. Điểm nhấn độc đáo của những tòa tháp cổ này chính là phần gạch đỏ được nung và cắt khối, sau đó xếp chồng lên nhau một cách khéo léo mà không dùng đến chất kết dính, được trang trí với những bức tượng phù điêu là các vị thần đạo Hindu, vũ nữ Apsara hay các động vật nuôi của các vị vua.

Mỹ Sơn không chỉ là một công trình kiến trúc, mà còn là một biểu tượng văn hóa sống động của một nền văn minh đã qua, để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Việt Nam.

Khu đền tháp Mỹ Sơn (Hình ảnh: Visit Quang Nam)
Khu đền tháp Mỹ Sơn (Hình ảnh: Visit Quang Nam)

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, một điểm đến vô cùng hấp dẫn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với những cánh rừng nguyên sinh, quần thể hang động, và thác suối đẹp như tranh. Nơi đây là một nơi lý tưởng cho những ai tìm kiếm không gian yên bình để nghỉ dưỡng, khu du lịch cung cấp hệ thống phòng nghỉ hiện đại, tiện nghi, nhà hàng thưởng thức đặc sản, các hoạt động tham quan, giải trí đa dạng như đi cáp treo băng qua đỉnh núi Bảo Lâm cao 800m, thưởng ngoạn toàn bộ không gian núi rừng từ cầu kính Ngọc Rồng, chèo SUP và đắm mình trong làn nước mát lạnh tại thác Trứng Rồng.

Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan kỳ vĩ của đại ngàn, nơi đây gần như là bảo tàng sống về văn hoá truyền thống của cộng đồng người Cơ Tu. Thông qua các hoạt động trải nghiệm như làm nghề thủ công đan lát, dệt vải, các món ăn đặc sản, hay vũ điệu đại ngàn tái hiện lại điệu múa Tung Tung Da Dá để quảng bá và lưu giữ những nét đẹp của nền văn hoá Cơ Tu độc bản.


Kết

Cung đường kết nối 3 điểm đến: Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang” hứa hẹn sẽ mở ra một hành trình độc đáo với nhiều trải nghiệm đa dạng, từ nét cổ kính của phố cổ Hội An, sự huyền bí của khu đền tháp Mỹ Sơn đến vẻ đẹp hùng vĩ của Cổng Trời Đông Giang. Không chỉ là sự kết nối về địa lý mà còn là sự giao thoa văn hóa, giúp du khách hiểu rõ hơn về những giá trị di sản và thiên nhiên quý báu của vùng đất Quảng Nam. Đây chắc chắn sẽ là một chuyến đi đầy mới lạ, khiến bất kỳ ai cũng muốn một lần đặt chân đến và trải nghiệm.