TÁI HIỆN VĂN HÓA THÔNG QUA SHOW "VŨ ĐIỆU ĐẠI NGÀN"

06/03/2024
Ra mắt từ tháng 04/2023, show diễn Vũ điệu đại ngàn đã tái hiện trọn vẹn và giới thiệu đa dạng vẻ đẹp từ cảnh quan thiên nhiên, con người đến văn hóa đồng bào Cơ Tu tới du khách trong và ngoài nước, khẳng định sức hút đầy tiềm năng của du lịch vùng cao Đông Giang trong tương lai.

 

Ra mắt từ tháng 04/2023, show diễn Vũ điệu đại ngàn đã tái hiện trọn vẹn và giới thiệu đa dạng vẻ đẹp từ cảnh quan thiên nhiên, con người đến văn hóa đồng bào Cơ Tu tới du khách trong và ngoài nước, khẳng định sức hút đầy tiềm năng của du lịch vùng cao Đông Giang trong tương lai.

“Vũ điệu đại ngàn” với thời lượng 30 phút là một trong những chương trình được dàn dựng có quy mô lớn nhất và độc đáo nhất hiện nay về tái hiện không gian văn hóa, lễ hội đậm bản sắc của đồng bào Cơ Tu tại Quảng Nam thông qua vũ điệu huyền diệu "Tung tung Da dá”.

Lấy cảm hứng từ những chất liệu đậm màu sắc văn hóa của đồng bào Cơ Tu, show diễn đã chắt lọc ra những giá trị tinh túy, tiêu biểu nhất để giới thiệu trọn vẹn về tình yêu quê hương và niềm tự hào đầy rực rỡ của những người con Cơ Tu nơi đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.

Trong buổi biểu diễn được tổ chức vào tối thứ 7, anh Bru Chơn, người kể chuyện trong show diễn chia sẻ: " Chương trình với sự tham gia của của hơn 30 nghệ nhân bản địa cùng sự đầu tư bài bản của hệ thống âm thanh, ánh sáng tạo nên một bản hòa ca hoành tráng. Trong không gian ngoài trời tại sân khấu làng Văn hóa Cơ Tu của Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, khán giả sẽ được “mãn nhãn” và thăng hoa khi được thưởng thức một bữa tiệc thịnh soạn của ánh sáng, âm thanh và vũ đạo. Một chặng hành trình về văn hóa lịch sử quê hương của người Cơ Tu được trình diễn qua 3 chương độc đáo gồm: Nói lý – hát lý, hòa tấu nhạc cụ truyền thống, và tái hiện lễ hội Mừng lúa mới.

Vũ điệu đại ngàn được biểu diễn trong không gian mở, thể hiện sự biến tấu và sáng tạo nghệ thuật đầy nghiêm túc và bài bản của cả tập thể. Theo đó, để chuẩn bị cho show diễn, các nghệ nhân phải nghiên cứu rất kỹ về lời bài hát lý, các điệu múa truyền thống, luyện tập thành thạo các nhạc cụ truyền thống rồi tập luyện đều đặn. Đặc biệt, khi giọng hát vừa mộc mạc vừa trong trẻo được cất cao, du khách như bị cuốn đi, đắm mình vào trong không gian hùng vĩ của núi rừng.

Du khách đều đánh giá rất cao chất lượng nghệ thuật của show diễn này. Chị Minh Nguyệt đến từ Hải Phòng và chọn Cổng Trời Đông Giang là điểm đến trong chuyến du lịch của mình. Chị đặc biệt thích khi chương trình đã sử dụng một cách tinh tế nghệ thuật Nói lý, hát lý – một sản phẩm văn hóa phi vật thể đặc trưng, vô giá được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. "Trong không gian dưới những tán rừng, những giai điệu nghệ thuật trong những lễ hội của đồng bào Cơ Tu được các nghệ nhân cất lên vang vọng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu kín, nội dung súc tích và thể hiện cái tài ứng khẩu của các nghệ nhân”. Chị Nguyệt cho biết thêm.

Nhằm bảo tồn các giá trị của nhạc cụ truyền thống và tiếp nối mạch sống của dòng chảy âm nhạc truyền thống của đồng bào Cơ Tu, phần tiếp theo của show diễn sẽ đưa khán giả thăng hoa với bản hòa tấu nhạc cụ truyền thống. Đồng bào Cơ tu cũng là dân tộc có nền văn hóa và âm nhạc khá phát triển với kho tàng nhạc cụ dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác với hơn 20 loại như đàn tam rech, đàn jut, abel, khèn a guốch, sáo a buốt, cdool (sừng sơn dương), thủy (tù và), crtooc (sáo), ching (chiêng).Mỗi loại nhạc cụ có những đặc điểm và chức năng riêng để thể hiện tâm tư, tình cảm của người Cơ Tu trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Tại show diễn Vũ điệu đại ngàn, du khách sẽ được thưởng thức những giai điệu ngân vang, những thanh âm lạ lùng và mang cả nét kì bí trong không gian nguyên sơ của núi rừng.

Trong phần cuối cùng, du khách sẽ được mãn nhân với vẻ đẹp lung linh của điệu múa Tung tung Da dá – hạt ngọc quý của núi rừng Trường Sơn được thăng hoa trên sân khấu biểu diễn nghệ thuật. Tung tung Da dá – Vũ điệu dâng trời chính là niềm tự hào của các tộc người đang sinh sống trên dãy đại ngàn Trường Sơn, thường được dùng trong Lễ Mừng lúa mới, thể hiện tình đoàn kết, keo sơn gắn bó của người Cơ Tu với núi rừng.

Trang phục biểu diễn được thiết kế kỳ công, kỹ lưỡng, sáng tạo chính là trang phục thổ cẩm truyền thống của đồng bào Cơ Tu thường mặc trong các dịp lễ hội với các hoa văn, sắc màu chủ đạo gồm trắng, đen và đỏ. Nghệ nhân nam trong trang phục A doót (chiếc áo cộc tay) và Cha lon (mặc khố), nghệ nhân nữ khoác lên mình trang phục váy dài (Cơđơ ích) với xâu chuỗi hạt cườm thêu hoa văn đặc trưng, thể hiện biểu tượng hình thoi và Vũ điệu da dá truyền thống, váy được thiết kế cách điệu quấn ngang ngực nhằm tôn thêm vẻ đẹp kỳ diệu của dáng múa Cơ Tu như một cách thể hiện sự trân quý với văn hóa cha ông.

Lễ hội mừng lúa mới với ước vọng mừng vui, mong ước về sự no đủ, là dịp để mọi người giao lưu, gặp gỡ, tạ ơn thần linh mang đến mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, một năm đầy hứa hẹn. Mừng lúa mới – "Cha Ha Ro Tơ Me" sẽ tái hiện các nghi lễ tâm linh thông qua các điệu nhảy truyền thống theo tiếng cồng chiêng, là dịp để du khách và người dân được giao lưu, gắn kết và cùng trải nghiệm những nét đặc sắc về văn hóa vùng đất nơi đây.

Khán giả như say sưa theo những vũ điệu uyển chuyển của các nghệ nhân ví như cây lau trước gió, như dòng suối mượt mà uốn quanh, với đôi chân thẳng đứng khoan thai và đôi tay vươn lên khỏi đầu, bàn tay đưa ngả theo hướng sau lưng thể hiện biểu tượng và sắc thái văn hóa riêng của người dân tộc Cơ Tu.

Đặc biệt, đại diện các công ty du lịch đều thích thú với điệu múa này, khi những nghệ nhân đã dàn dựng khéo léo để đảm bảo tính nguyên gốc điệu múa truyền thống trong các lễ hội của đồng bào Cơ Tu, từ đó nâng tầm đưa văn hóa bản địa thành nghệ thuật.

"Vũ điệu đại ngàn” sẽ là show diễn nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những tinh hoa về văn hóa bản địa ngay giữa không gian Trường Sơn đại ngàn hùng vĩ. Vũ điệu đại ngàn với nét đặc sắc riêng trong trang phục, cách kể chuyện, nét văn hóa đặc trưng đã trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang”, bà Võ Ngọc Anh, Tổng Giám đốc FVG Travel, đại diện khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang nhận định.

"Hãy cho chúng tôi 30 phút trọn vẹn, chúng tôi sẽ gửi lại cho các bạn tất cả những tình yêu quê hương và niềm tự hào đầy rực rỡ của những người con Cơ Tu dưới đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.