ATING PAI - HÀNH TRÌNH TRỞ VỀ ĐỂ GÌN GIỮ SẮC MÀU VĂN HOÁ CƠ TU

25/09/2024
Ating Pai, người con của đồng bào Cơ Tu tại Đông Giang, Quảng Nam, đã chọn trở về quê hương sau khi hoàn thành chương trình đào tạo du lịch. Tại Cổng Trời Đông Giang, anh không chỉ là một hướng dẫn viên tài năng mà còn là người bảo tồn và truyền tải những giá trị văn hóa Cơ Tu đến du khách. Sự đồng hành cùng anh trong mỗi chuyến tham quan nơi đây đã giúp du khách không chỉ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của đại ngàn, mà còn khơi dậy tình yêu và sự hiểu biết sâu sắc hơn về nền văn hóa độc đáo của dân tộc Cơ Tu.

Ating Pai – Người con của đại ngàn trở về cội nguồn

Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng đại ngàn Đông Giang, Ating Pai là một người con của đồng bào Cơ Tu. Được đào tạo bài bản với chuyên ngành Quản trị du lịch tại trường Cao đẳng Đức Trí, Đà Nẵng, nhưng thay vì lựa chọn những cơ hội rộng mở nơi thành thị, anh đã quyết định trở về với mảnh đất quê hương của mình.

Ating Pai, người con của đại ngàn trở về cội nguồn


Với kiến thức vững vàng và khả năng giao tiếp ngoại ngữ linh hoạt, Ating Pai đã trở thành một trong những Hướng dẫn viên sau một thời gian làm việc tại Khu du lịch Cổng Trời Đông Giang. Anh trở thành người kể chuyện của đại ngàn, như một “chiếc cầu nối” mang văn hóa Cơ Tu đến gần hơn với du khách, giúp mỗi chuyến đi của du khách thêm thi vị, không chỉ là hành trình khám phá thiên nhiên hùng vĩ mà còn thêm yêu mến vùng đất qua những câu chuyện giàu cảm xúc mà anh kể. 

 

Ating Pai và du khách tham quan

Ating Pai và du khách tham quan

Khát khao bảo tồn văn hóa Cơ Tu qua du lịch cộng đồng

Người Cơ Tu với truyền thống gắn kết cộng đồng bền vững, sống gần gũi, đùm bọc lẫn nhau. Cũng bởi vì được lớn lên trong văn hoá ấy, Ating Pai đã được nuôi dưỡng lòng yêu quê hương sâu đậm, lòng tự hào với bản sắc dân tộc. Đó chính là động lực thôi thúc anh trở về quê hương và gắn bó với Cổng Trời Đông Giang – nơi không chỉ là một điểm đến du lịch mà còn là mái nhà chung của cộng đồng Cơ Tu.

Ngoài Ating Pai, còn có nhiều người trẻ Cơ Tu khác, những người cũng đang dốc lòng góp phần bảo tồn văn hóa thông qua các hoạt động du lịch cộng đồng. Tại đây, họ không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên mà còn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, như những điệu múa, nghề đan lát hay lễ hội dân tộc. Cổng Trời Đông Giang dường như trở thành biểu tượng của sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa văn hóa cổ truyền và tương lai phát triển.

 

Cổng Trời Đông Giang – Nơi thiên nhiên và văn hóa giao hòa

Tọa lạc bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, Cổng Trời Đông Giang như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi núi rừng bao la hòa quyện cùng nét độc đáo của văn hóa bản địa. Từ những hang động kỳ bí với thạch nhũ hàng triệu năm tuổi đến Thác Tiên lộng lẫy , từ rừng Bòn Bon cổ thụ xanh mát đến những con đường mòn dẫn lối qua cánh rừng hoang sơ, vẻ đẹp của Đông Giang khiến lòng người như được gột rửa, tìm lại sự thanh tịnh sâu trong tâm hồn.

Không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, nơi đây còn là niềm tự hào với sứ mệnh bảo tồn và phát huy văn hóa Cơ Tu. Du khách không chỉ đến để chiêm ngưỡng cảnh đẹp, mà còn để trải nghiệm những hoạt động truyền thống: dệt vải, làm bánh, đan lát. Đặc biệt, show diễn “Vũ điệu đại ngàn” tái hiện sinh động lễ hội Cơ Tu qua điệu múa huyền bí “Tung tung Da dá” – một nét văn hóa độc đáo, đầy mê hoặc
 

Show diễn Vũ điệu đại ngàn tại Cổng trời Đông Giang

Xem thêm bài viết: TÁI HIỆN VĂN HÓA THÔNG QUA SHOW "VŨ ĐIỆU ĐẠI NGÀN"

Và với những ai yêu thích khám phá, còn rất nhiều hoạt động thú vị khác: cáp treo dẫn lối lên đỉnh Bảo Lâm, thưởng ngoạn toàn cảnh núi rừng từ trên cao, hay cảm giác mạnh khi bước trên cầu kính Ngọc Rồng săn mây. Tất cả đều khiến Cổng Trời Đông Giang trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ.

Chuỗi series video “Cổng Trời Đông Giang có gì?” sẽ là hành trình cùng bạn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người nơi đây. Hãy cùng theo dõi!